Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực bao gồm đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong SGK Giáo dục công dân 7 chương trình sách mới. Lời giải GDCD 7 được trình bày chi tiết dễ hiểu giúp các em học sinh củng cố các dạng bài tập sách Giáo dục công dân 7 một cách hiệu quả. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.
Mục Lục
ToggleMở đầu trang 16 Bài 3 GDCD lớp 7
Em hãy cùng hát và vỗ tay theo lời bài hát Hổng dám đâu của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên. Em rút ra được thông điệp gì liên quan đến việc học tập thông qua bài hát trên?
Trả lời:
Thông điệp: Mỗi chúng ta cần phải tự giác, tích cực học tập.
Khám phá trang 17, 18 GDCD 7
1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7
– Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên được thể hiện như thế nào?
– Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả gì cho nhà thơ Nguyễn Khuyến?
– Tự giác, tích cực trong học tập còn có biểu hiện nào khác?
Trả lời
– Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên:
+ Những đêm trăng tỏ, Thắng học dưới ánh trăng.
+ Những buổi trăng mờ, cậu mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản chiếu mà học.
+ Những tối không trăng, cậu gom lá vàng rụng ở ngôi miếu đầu thôn, mồi lửa đốt là để lấy ánh sáng đọc sách.
– Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến:
+ Năm 1864 Nguyễn Khuyến đỗ đâu kì thi Hương (Giải Nguyên) ở trường Nam Định.
+ Năm 1871, ông thi Hội đỗ Hội Nguyên và thi Đình đỗ Đình Nguyên. Từ đó, người ta gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ (người làng Yên Đổ, đỗ đầu ba kì thị).
– Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện khác như:
+ Chủ động trong nhiệm vụ học tập, không để ai phải nhắc nhở.
+ Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập.
+ Học thuộc bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ.
2. Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 18 SGK GDCD 7
– Bức tranh nào thể hiện tính tự giác, tích cực học tập và chưa tự giác, tích cực trong học tập?
– Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?
Trả lời
– Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực học tập:
+ Bức tranh 1: Bạn nam ở cuối dãy ngủ trong giờ học.
+ Bức tranh 4: Mặc dù bị tật nhưng bạn vẫn dùng chân để viết, luôn cố gắng vượt lên khó khăn để học tập.
– Bức tranh thể hiện tính chưa tự giác, tích cực học tập:
– Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em cần phải:
+ Tự mình làm bài tập mà không để ai phải nhắc nhở.
+ Lập thời khóa biểu học tập thời gian hợp lý và rõ ràng để luyện tính tự giác.
+ Cần siêng năng học tập, làm đầy đủ những yêu cầu thầy cô đưa ra, soạn bài mới trước khi đến lớp.
+ Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra
3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 18 SGK GDCD 7
– Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn N, H, T?
– Vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?
– Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như thế nào?
Trả lời
– Suy nghĩ của về việc làm của các bạn:
+ Bạn N: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn vẫn luôn chủ động và quyết tâm, nổ lực để học tốt.
+ Bạn H: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Không chỉ bản thân H luôn tích cực trong học tập mà H còn chủ động khuyến khích các bạn cùng nhóm học tập tốt hơn.
+ Bạn T: chưa tích cực, tự giác trong học tập. T dù được mua cho điện thoại thông minh để học tâp nhưng bạn không lo học tập mà chỉ sử dụng điện thoại làm việc riêng, còn nối dối bố mẹ.
– Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì: việc tự giác, tích cực trong học tập giúp ta có thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ trên con đường học thức, mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình.
– Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như sau:
+ Luôn năng động, sáng tạo, tích cực trong công việc của tập thể và làm gương để các bạn noi theo.
+ Nhắc nhở các bạn phải luôn có ý thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò của việc học để cùng nhau tiến bộ.
Luyện tập trang 19, 20 GDCD 7
Luyện tập 1 trang 19 SGK GDCD 7
1. Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập. Những hành động đó sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào?
Trả lời
– Các ví dụ trái với tính tự giác, tích cực học tập là:
+ Ngủ trong giờ học.
+ Không làm bài tập về nhà.
+ Làm việc riêng trong giờ học.
+ Không tham gia thảo luận nhóm.
+ Mải chơi điện tử nên quên làm bài tập về nhà.
+ Thấy bài tập khó là không làm nữa.
+ Từ chối tham gia những hoạt động, cuộc thi tại trường, lớp.
– Hậu quả:
+ Kết quả học tập sa sút.
+ Bản thân người học rơi vào tình trạng trì trệ, ỷ lại.
+ Không nhận được sự tin tưởng, yêu mến và tôn trọng của mọi người.
+ Không mở rộng được hiểu biết.
+ Ước mơ không được thực hiện.
Luyện tập 2 trang 19 SGK GDCD 7
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
– Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
– Em có nhận xét gì về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân?
Trả lời
– Nếu là N, em sẽ vào nhà và cùng ôn bài với H để chuẩn bị tốt cho bài thi Tiếng Anh sắp tới.
– Nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân: Em luôn chủ động, tích cực và tự giác trong học tập. Em đã lập cho mình thời gian biểu để có thể cân đối thời gian trong học tập và vui chơi.Tuy nhiên, đôi lúc em vẫn còn mải xem phim hơi nhiều. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng tích cực hơn trong việc học của mình, không ham chơi nhiều nữa.
Luyện tập 3 trang 20 SGK GDCD 7
Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết trình ngắn với chủ đề “Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa của tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước mơ của mình.
Trả lời
Dàn ý:
– Để thực hiện được ước mơ học sinh cần:
+ Có ý thức tự giác, chủ động trong học tập.
+ Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập như: học bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ…
– Tác dụng của việc làm ấy:
+ Tự giác trong học tập giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ trên con đường học thức.
+ Tự mình học tập, tự mình làm việc là một quá trình tất yếu nếu bạn khát vọng làm được những những điều lớn lao trong cuộc sống này.
+ Đạt được ước mơ của mình: Đỗ Đại học để sau này có thể làm bác sĩ, kĩ sư hay giáo viên.
+ Ý nghĩa, tầm quan trọng của tính tự giác, tích cực học tập: Tự giác, tích cực trong học tập là tiền đề để em thực hiện quá trình chiếm lĩnh tri thức và là động lực thôi thúc giúp em có thểm nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách, vượt qua thất bại, củng cố niềm tin và tiến tới thực hiện ước mơ.
Vận dụng trang 20 GDCD lớp 7
Vận dụng 1 trang 20 GDCD lớp 7
Em hãy lập bảng kế hoạch học tập cho năm học này và những việc làm cụ thể về tính tự giác, tích cực trong học tập.
Trả lời:
Học sinh tham khảo bài dưới đây
BẢNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP NĂM HỌC 2022-2023
Ngày |
Nội dung công việc |
Kết quả thực hiện |
5/9/2022 |
– Hoàn thành bài tập về nhà. – Tìm hiểu bài mới. |
Hoàn thành |
6/9/2022 |
– Hoàn thành bài tập về nhà. – Tìm hiểu bài mới. – Tìm hiểu thông tin về các nhân vật lịch sử để tham gia cuộc thi: Em yêu lịch sử. |
… |
7/9/2022 |
… |
… |
… |
… |
… |
Vận dụng 2 trang 20 GDCD lớp 7
Em hãy kết hợp với một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học tập và chia sẻ trước lớp về kết quả đạy được sau một tháng.
Trả lời:
– Em hãy cùng bạn thực hiện thời gian biểu gồm:
+ Thời gian kiểm tra bài đầu giờ cho nhau: 20 phút trước mỗi buổi học.
+ Thời gian học bài cũ: 2 tiếng mỗi buổi tối.
+ Thời gian ôn bài mới: 30 phút mỗi tối.
+ Thời gian cùng ôn bài cho các bài thi: các buổi tối và các buổi sáng cuối tuần.
– Sau 1 tháng, em và bạn cùng nhau tổng kết kết quả đạt được:
+ Điểm số của em và bạn có thay đổi không?
+ Thời lượng học của có cần cải thiện không?
+ Mỗi bạn đã tự hình thành được thói quen học tập theo thời gian biểu đó chưa?
………………….
Ngoài GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực, mời các bạn tham khảo thêm Giải bài tập GDCD 7 và các tài liệu học tập lớp 7 khác được cập nhật liên tục trên TaiLieuViet.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)