Giải Tin học 8 Cánh diều bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình được TaiLieuViet sưu tầm và tổng hợpvới lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Tin học 8 Cánh diều. Mời các em cùng tham khảo để nắm được nội dung bài học

Khởi động trang 88 Tin học 8: Em đã từng tính toán giá trị của một số biểu thức toán học. Nếu em đã từng tạo ra chương trình Scratch có chứa biểu thức toán học thì hãy nêu tình huống sử dụng biểu thức đó.

Trả lời:

Em tạo ra chương trình Scratch có chứa biểu thức toán học để tính vận tốc khi biết thời gian và quãng đường của bài trước.

1. Biểu thức kiểu logic

Hoạt động trang 89 Tin học 8: Em hãy cho biết trong số học, phép toán nào cho kết quả hoặc là đúng hoặc là sai

Trả lời:

Nội dung đang được cập nhật

2. Biểu thức kiểu xâu kí tự

Giải Tin học 8 trang 90

Luyện tập 1 trang 90 Tin học 8: Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó thuộc kiểu dữ liệu nào

a) (m + n) : | 5 + d |;

b) (P không chia hết cho 3);

c) (x > 30) và (y < 100);

d) “Hãy nhập mật khẩu”.

Trả lời:

a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

b) Biểu thức logic có chứa toán tử not

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu”

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

Luyện tập 2 trang 90 Tin học 8: Khi thực hiện lệnh ở Hình 3, máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ, nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9, cần đưa ra thông báo “Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9”

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

Trả lời:

Câu lệnh

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

Kết quả như sau

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

Tạo biến X để lưu số giây cần đổi

Hỏi người dùng nhập số giây X

Chuyển X thành giờ, phút, giây bằng cách:

Tính số giờ bằng cách chia X cho 3600 và lấy phần nguyên

Tính số phút bằng cách chia số dư của bước trên cho 60 và lấy phần nguyên

Tính số giây bằng cách lấy số dư của bước trên

Chương trình

Tin học 8 Cánh diều bài 3 trang 88, 89, 90, 91

Câu hỏi tự kiểm tra (trang 91)

Câu hỏi trang 91 Tin học 8: Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biểu thức thể hiện cách tìm một giá trị.

2) Nhóm Operators trong Scratch cung cấp các phép toán để tạo ra các biểu thức.

3) Trong Scratch tất cả các biểu thức đều thể hiện dữ liệu kiểu số.

4) Nếu một biến có giá trị là một dòng chữ thì biến đó không phải là một biểu thức.

Trả lời:

1) Đúng

2) Đúng

3) Không đúng. Trong Scratch, các biểu thức có thể thể hiện dữ liệu kiểu số, xâu kí tự hoặc logic.

4) Không đúng. Một biến có thể là một biểu thức và có thể chứa một dòng chữ nếu được khai báo với kiểu dữ liệu là xâu kí tự

————————————-

Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn Giải Tin học 8 bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình CD.

  • Tin học 8 Cánh diều bài 4

Bắt đầu năm học 2023 – 2024 trở đi sẽ được giảng dạy theo 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Việc lựa chọn giảng dạy bộ sách nào sẽ tùy thuộc vào các trường. Để giúp các thầy cô và các em học sinh làm quen với từng bộ sách mới, TaiLieuViet sẽ cung cấp lời giải bài tập sách giáo khoa, sách bài tập, trắc nghiệm từng bài và các tài liệu giảng dạy, học tập khác. Mời các bạn tham khảo qua đường link bên dưới:

  • Tin học 8 Chân trời sáng tạo
  • Tin học 8 Kết nối tri thức
  • Tin học 8 Cánh diều