TaiLieuViet chia sẽ tới các bạn Soạn bài Câu cầu khiến siêu ngắn nằm trong thư mục soạn văn 8 siêu ngắn. Qua bài Câu cầu khiến giúp các bạn củng cố và nâng cao kiến thức về câu cầu khiến đã học ở Tiểu học, nắm vững đặc điểm, hình thức và chức năng của câu cầu khiến, biết vận dụng vào làm các bài tập. Mời các bạn tải về tham khảo

I. Đặc điểm hình thức và chức năng

Câu 1 (trang 30 Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Đọc những đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

+ Đoạn a: “Thôi đừng lo lắng.” và ” Cứ về đi.”

+ Đoạn b: “Đi thôi con.”

– Đặc điểm hình thức: Có các từ cầu khiến “Thôi”, “đi”.

– Câu cầu khiến ở những đoạn trên dùng để: yêu cầu và đề nghị.

Câu 2 (trang 30 Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):

Cách đọc câu “Mở cửa!” trong đoạn ( b ) khác với cách đọc “Mở cửa.” trong đoạn (a ).

Câu “Mở cửa!” trong (b) dùng để yêu cầu, ra lệnh. “Mở cửa.” trong (a) dùng để trả lời cho câu hỏi “Anh đang làm gì đấy?”

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 31 Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):

Đặc điểm hình thức nhận diện câu cầu khiến:

– Có các từ: “hãy” ở câu a, “đi” ở câu b, “đừng” ở câu c.

– Câu a khuyết chủ ngữ, câu b chủ ngữ là “Ông giáo”, câu c chủ ngữ là “chúng ta”.

– Thêm bớt chủ ngữ vào các câu cầu khiến trên:

+ Con hãy lấy gạo làm bánh mà lễ tiên vương: Nội dung câu không thay đổi, ý nghĩa cụ thể hơn

+ Hút trước đi: Ý nghĩa câu không thay đổi, nhưng không có sự nhã nhặn.

+ Thay chủ ngữ: Nay mọi người đừng làm gì nữa…có sống được không.”: Ý nghĩa câu thay đổi, chủ thể không đề cập tới bản thân.

Câu 2 (trang 32 Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):

a, Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.

Nhận xét: Từ cầu khiến “đi”, vắng chủ ngữ.

b, Các em đừng khóc.

Nhận xét: Từ cầu khiến “đừng”, có chủ ngữ “em”.

c, Đưa tay cho tôi mau! Cầm lấy tay tôi này!

Nhận xét: Khuyết chủ ngữ, không có từ cầu khiến, có ngữ điệu cầu khiến.

Câu 3 (trang 32 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Giống: đều yêu cầu, đề nghị người chồng cố ngồi dậy ăn chút ít cháo.

Khác:

+ Câu a không có chủ ngữ, nên ý nghĩa cầu khiến không có sự trang nhã, lịch sự, giống như một mệnh lệnh.

+ Câu b có chủ ngữ khiến câu cầu khiến trở nên rõ đối tượng, nhẹ nhàng và lịch sự hơn.

Câu 4 ( trang 32 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

→ Bởi vì Dế Choắt yếu đuối, nhút nhát hơn, muốn đi nhờ vả Dế Mèn thì không thể yêu cầu ra lệnh được.

Câu 5 ( trang 33 sgk Ngữ Văn 8 tập 2):

– Không thể sử dụng câu “Đi thôi con!” để thay thế cho câu “Đi đi con!” vì:

+ Câu cầu khiến “Đi thôi con!”: như lời giục dã, có chức năng yêu cầu

+ Câu cầu khiến “Đi đi con!”: Có chức năng động viên, khích lệ.

TaiLieuViet đã hướng dẫn các bạn Soạn bài Câu cầu khiến siêu ngắn trên đây, sẽ là tài liệu hay nhằm hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi, cách giải chi tiết giúp các bạn học sinh nắm chắc nội dung bài, từ đó nâng cao kiến thức về câu cầu khiến đã học ở Tiểu học, nắm vững đặc điểm, hình thức và chức năng của câu cầu khiến, biết vận dụng vào làm các bài tập.. Mời các bạn cùng tham khảo

……………………………………..

Ngoài Soạn bài Câu cầu khiến siêu ngắn. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 8, soạn bài 8, Soạn văn 8 VNEN hoặc đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt