Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Hoạt động 5 chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp và giao tiếp KNTT được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp gửi tới bạn đọc bài viết. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

Câu 1 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Em và các bạn chọn vấn đề đang gặp khó khăn

Trả lời:

– Đưa ra những vấn đề khó khăn:

+ Băn khoăn giữa các nghề khác nhau.

+ Chưa xác định được năng lực.

+ Không tìm thấy nhu cầu của thị trường lao động.

+ Hoàn cảnh gia đình…

Có rất nhiều những vấn đề xung quanh việc chọn nghề mà học sinh gặp phải. Học sinh tập hợp những khó khăn và xin tham vấn.

Câu 2 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tham vấn

Trả lời:

– Chia nhóm, cùng thực hành xây dựng một buổi tham vấn.

Việc rèn luyện các kỹ năng tham vấn cho sinh viên được thực hiện thông qua rất nhiều môn học, các hoạt động thực tế, thực tập trong chương trình đào tạo SV tâm lý học trường học. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học môn Tâm lý hướng nghiệp, quá trình rèn luyện kỹ năng tham vấn hướng nghiệp cho SV cần được thực hiện theo các bước:

Bước 1, tổ chức hình thành cho SV những tri thức về hướng nghiệp, tư vấn, tham vấn hướng nghiệp ở trường THPT, các kỹ năng, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp. Trong quá trình giảng dạy môn tư vấn hướng nghiệp, giảng viên cần hình thành cho SV tri thức về hướng nghiệp ở trường phổ thông: Ý nghĩa, nhiệm vụ, nguyên tắc chọn nghề, các hình thức hoạt động hướng nghiệp, đối tượng hướng nghiệp, quy trình thực hiện một ca tư vấn hướng nghiệp… Ở giai đoạn này, SV cần nắm được về mặt lý luận tham vấn học đường. Đây là bước định hướng quan trọng, tạo điều kiện cho các bước sau diễn ra hiệu quả.

Bước 2, tổ chức các hoạt động thực tiễn nghiên cứu về công tác tư vấn, tham vấn hướng nghiệp ở trường THPT cho SV. Ở giai đoạn này, giảng viên hình thành cho SV học tập với các dự án học tập đòi hỏi SV tìm hiểu thực tiễn về nhu cầu chọn nghề, nhu cầu tư vấn… đề xuất biện pháp tháo gỡ. Kết quả của các dự án nghiên cứu của SV được xây dựng thành các câu chuyện, tình huống chứa đựng những vướng mắc trong việc quyết định lựa chọn nghề nghiệp. GV yêu cầu SV thực hành theo nhóm, đóng vai nhà tham vấn trường học thực hiện các ca tư vấn, tham vấn mà mình đã xây dựng.

Bước 3, tổ chức cho SV quan sát mẫu, lặp lại theo mẫu và làm các kỹ năng tư vấn hướng nghiệp theo hướng dẫn của giảng viên. Giai đoạn này giảng viên sẽ tổ chức cho SV thực hiện các bước kỹ năng tham vấn trong bài dạy mô phỏng, thực hành theo quy chuẩn. Kết quả của bước này giúp SV hình dung được các thao tác, hành động bộ phận của các kỹ năng và toàn bộ quy trình, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp.

Bước 4, tổ chức tập luyện, rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho SV. Giảng viên yêu cầu SV sử dụng kết quả của các bước trên vận dụng vào một tình huống cụ thể cần trợ giúp trong những tình huống mới, khuyến khích SV lặp đi lặp lại trong những tình huống khác nhau theo trình tự từ dễ đến khó. Từ đơn giản đến phức tạp.

Bước 5, tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ năng tư vấn hướng nghiệp của SV. Việc này sẽ giúp SV luôn điều chỉnh kịp thời các thao tác hành động theo đúng nguyên tắc, quy trình trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp.

Câu 3 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được

Trả lời:

– Học sinh rút ra những nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được sau khi quan sát cuộc tham vấn (sự chuẩn bị, thái độ khi được tham vấn, nội dung…)

– Từ kinh nghiệm đã có, tổ chức và thực hiện những buổi tham vấn lần sau.

———————————

TaiLieuViet vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Hoạt động 5 chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp KNTT. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn GDQP 10 KNTT. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Toán 10 KNTT, Ngữ văn 10 KNTT…