Từ truyện “Chí Phèo” của Nam Cao, em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người

Từ truyện “Chí Phèo” của Nam Cao, em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người là bài viết bao gồm dàn ý và văn mẫu hay do TaiLieuViet biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tư liệu học tập môn Ngữ văn 11. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

I. Dàn ý Từ truyện “Chí Phèo” của Nam Cao, em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người.

1. Mở bài:

Dẫn dắt và giới thiệu về vấn đề cần bàn luận.

2. Thân bài:

a. Tình yêu thương giữa người với người được thể hiện trong “Chí Phèo”

– Biểu hiện của tình yêu thương thể hiện ở những hành động của Thị Nở đối với Chí Phèo:

+ Thị Nở vô tư, không sợ hãi Chí Phèo.

+ Thị Nở đỡ Chí Phèo vào nhà và đắp manh chiếu rách cho Chí khi hắn bị cảm lạnh.

+ Thị Nở nấu cháo cho Chí. Bát cháo hành là biểu tượng của tình yêu thương, sự đồng cảm, thương xót.

– Ý nghĩa của tình yêu thương:

+ Chí Phèo bất ngờ khi Thị Nở không sợ hãi mình.

+ Lương tâm Chí Phèo được đánh thức.

+ Chí Phèo khao khát được trở lại làm người lương thiện.

b. Tình yêu thương giữa người với người trong đời sống hằng ngày

– Tình yêu thương là điều không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người.

– Biểu hiện của tình yêu thương:

+ Quan tâm đến mọi người xung quanh.

+ Thấu hiểu và đồng cảm trước những bất hạnh của con người.

+ Yêu thương, trân trọng vẻ đẹp của người khác.

+….

– Ý nghĩa của tình yêu thương:

+ Đem lại ý nghĩa cho cuộc sống con người.

+ Gắn kết con người.

+ Mang lại niềm tin, cảm hứng sống cho mỗi người.

+ Góp phần xây dựng xã hội văn minh.

+…

c. Bài học nhận thức và hành động:

– Bài học nhận thức:

Tình yêu thương là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Đôi khi chỉ một hành động rất nhỏ cũng có sức ảnh hưởng to lớn đến con người.

– Bài học hành động:

II. Văn mẫu Từ truyện “Chí Phèo” của Nam Cao, em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người.

Albert Schweitzer đã từng nói: “Điều duy nhất có giá trị trong cuộc đời chính là những dấu ấn của tình yêu mà chúng ta đã để lại phía sau khi ra đi”. Quả thực vậy, so với sự rộng lớn của vũ trụ bao la thì sự sống của con người chỉ là một điều nhỏ nhoi và hữu hạn. Chỉ có tình yêu cùng những giá trị được tạo nên từ tình yêu chân chính là có thể tồn tại bất biến. Với “một dòng máu nóng để yêu thương, cảm thông và chia sẻ”, nhà văn Nam Cao đã viết nên kiệt tác truyện ngắn “Chí Phèo”, từ đó đem đến cho người đọc những thông điệp nhân văn về tình yêu thương trong đời sống.

Nhân vật chính của tác phẩm – Chí Phèo là một người có số phận vô cùng bi kịch. Ngay từ khi sinh ra, Chí đã không được cảm nhận hơi ấm của tình thương. Sinh linh bé nhỏ trần truồng và xám ngắt bị bỏ rơi trong cái lò gạch cũ. Chí đã đến với cõi trần gian này như thế, không một cái tên, không một mái nhà tử tế. Những tháng năm sau đó, Chí được nuôi nấng bởi những người khác nhau. Họ cho đi, bán lại Chí như một món hàng. Khi làm canh điền cho nhà Bá Kiến, Chí bị người ta vu oan. Miệng lưỡi quỷ kế của thiên hạ cùng sự độc ác của Bá Kiến đã đẩy Chí vào tù. Khi về làng, Chí biến đổi cả về nhân dạng lẫn tâm hồn. Hắn có một vẻ ngoài gớm ghiếc, thường xuyên rạch mặt ăn vạ để có tiền uống rượu. Không chỉ vậy, Chí còn hủy hoại hạnh phúc biết bao gia đình khác khiến dân làng đều sợ hắn và tránh mặt.

Thị Nở xuất hiện tựa như nguồn sáng ấm áp trong cuộc đời Chí Phèo. Đây là người đàn bà gàn dở và có ngoại hình thô kệch. Thị vô tư nằm ngủ trong túp lều rách, khiến Chí Phèo – một kẻ chẳng bao giờ tỉnh, lại phải giật mình. “Vả lại có lý gì để thị sợ hắn đâu? Người ta không ai sợ kẻ khác phạm đến cái xấu, cái nghèo, cái ngẩn ngơ của mình, mà thị thì lại chỉ có ba cái ấy…” Dưới ánh trăng sáng, chúng cười với nhau. Không chỉ vậy, vào sáng hôm sau, khi cả hai đã tỉnh táo, Thị Nở cũng không bỏ rơi Chí Phèo. Chí bỗng nhiên nôn mửa và sợ rượu, Thị Nở gượng dậy và đỡ hắn vào nhà rồi nhặt manh chiếu đắp cho hắn. Tình yêu thương của Thị Nở dành cho Chí Phèo được thể hiện tập trung ở chi tiết bát cháo hành. Bát cháo đạm bạc là đại diện cho tình yêu thương, sự cảm thông trong sáng của Thị Nở dành cho Chí Phèo. Đón nhận tình cảm ấy, lương tâm Chí Phèo như được đánh thức và khao khát được hoàn lương. Hắn chợt thấy đây là bát cháo ngon nhất trên đời. Trong tâm trạng Chí Phèo, cảnh vật và con người đều chứa chan hi vọng. Ước mơ về gia đình nhỏ hạnh phúc lại sống dậy. Dù cuối cùng, Chí Phèo có một cái kết bi thảm nhưng chính cái chết ấy lại là tượng trưng cho khao khát sống, được làm người lương thiện một cách mãnh liệt mà không được xã hội chấp nhận.

Từ “Chí Phèo”, ta thấy được tầm quan trọng của tình yêu thương trong đời sống hằng ngày. Yêu thương là điều không thể thiếu. Nếu trong văn học, giá trị của một tác phẩm nhiều khi được tập trung vào một chi tiết điển hình thì trong cuộc sống, tình yêu thương được thể hiện ở rất nhiều khía cạnh khác nhau, đơn giản đến mức nhiều khi ta không để ý. Biết cảm thông trước nỗi buồn của người khác, giúp đỡ khi người xung quanh gặp khó khăn, vui mừng trước hạnh phúc và thành công của mọi người, trân trọng những điểm khác biệt giữa người với người,…tất cả đều là biểu hiện của tình yêu thương. Có thể nói, tình yêu chính là sợi dây gắn kết con người một cách tự nhiên và bền chặt nhất. Nhờ có tình yêu thương mà cuộc sống chúng ta trở nên ý nghĩa. Yêu và được yêu, ta được truyền cảm hứng sống, có cho mình mục tiêu tốt đẹp để phấn đấu. Trong những giờ phút tuyệt vọng hay khổ đau, chính tình yêu thương là thứ vực dậy tinh thần chúng ta, che chở cho ta vượt qua giông bão. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của tình yêu và sự công bằng là một xã hội văn minh. Nếu sống mà không có tình yêu thương, con người sẽ không thể phát triển một cách tốt đẹp. Cuộc đời của ta sẽ tẻ nhạt, u ám và không có định hướng. Tiền tài hay danh vọng cũng chẳng thể khiến ta bớt đi sự cô đơn.

Như vậy, từ trang văn đến thực tế cuộc sống, ta đều có thể thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của tình yêu thương. Nhịp sống hiện đại gấp gáp, đôi khi khiến ta quên đi mất trái tim mình và những người xung quanh cũng cần được nâng niu, chăm sóc. Hãy mở rộng lòng mình để yêu và được yêu, thấu cảm với mọi người, xoa dịu những khổ đau và xóa mờ sự khác biệt. Chừng nào ta còn biết quan tâm, chia sẻ và hi vọng thì sẽ không có những kiếp người đau khổ như Chí Phèo.

————————————————-

Ngoài bài viết trên, mời các độc giả của TaiLieuViet tham khảo thêm các bài viết hay và bổ ích khác tại Ngữ văn 11 Cánh Diều, Văn mẫu lớp 11 Cánh Diều. Chúc các bạn học tập thật tốt!