Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về chi tiết bát cháo hành trong “Chí Phèo”

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về chi tiết bát cháo hành trong “Chí Phèo” là tài liệu học tập mới nhất được TaiLieuViet biên soạn chi tiết. Mời các bạn tham khảo!

 Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại. 

Bát cháo hành là chi tiết nghệ thuật đặc sắc, trở thành điểm sáng trong toàn bộ tác phẩm “Chí Phèo”. Sau đêm ở vườn chuối, Chí Phèo gặp một trận ốm. Thị Nở không những không bỏ Chí lại mà còn nấu một bát cháo hành giúp Chí giải cảm. Bát cháo đạm bạc là đại diện cho tình yêu thương, sự cảm thông trong sáng của Thị Nở dành cho Chí Phèo. Đón nhận tình cảm ấy, lương tâm Chí Phèo như được đánh thức và khao khát được hoàn lương. Cháo hành vốn chỉ là món ăn vô cùng giản dị nhưng trong cảm nhận của Chí, nó lại rất ngon bởi đó là lần đầu có người thực sự quan tâm đến hắn. Bỗng nhiên, Chí thấy cảnh vật và con người đều chứa chan hi vọng. Những suy nghĩ về gia đình nhỏ hạnh phúc lại sống dậy. Sự lương thiện trong Chí Phèo được đánh thức. Dù cuối cùng, kết cục của Chí vẫn là một cái chết đầy bi kịch nhưng lại cho thấy ý thức về danh dự, khát khao được sống chân chính ở “con quỷ của làng Vũ Đại”. Bát cháo hành thực sự là đại diện cho tình yêu thương, đồng cảm giữa người với người cũng như khát vọng sống lương thiện, mơ ước mái ấm gia đình ở mỗi con người. Từ đó, chi tiết nghệ thuật này còn cho thấy tinh thần nhân đạo cao cả của nhà văn Nam Cao khi “hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân”.

———————————————————–

Kho tài liệu phong phú của TaiLieuViet vẫn còn rất nhiều tài liệu hay chờ các bạn khám phá. Mời các bạn truy cập vào Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức, Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức để tìm kiếm những tư liệu mới. Chúc các bạn học tốt!