TaiLieuViet.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.

Trước khi đọc

Câu hỏi: Bạn quan tâm điều gì về tương lai? Bạn đã trau dồi những kĩ năng gì để chuẩn bị cho tương lai của chính mình?

Bài làm

Em quan tâm sau này mình sẽ trở thành người thế nào, điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Để chuẩn bị cho tương lai, em đã chăm chỉ học tập và trau dồi các kỹ năng tin học, làm việc ……

Đọc văn bản

Câu 1: Vì sao chúng ta cần nắm vững kiến thức cốt lõi của ngành, kiến thức của các ngành gần, ngành liên quan?

Bài làm

Vì đối với bất cứ ngành nào thì kiến thức cốt lõi của ngành là đương nhiên. Thế giới hiện đại cho thấy không thể chia tách các ngành, lĩnh vực mà chúng tồn tại ràng buộc, lê thuộc, tương tác với nhau.

Câu 2: Chỉ ra yếu tố thuyết minh sử dụng trong đoạn văn.

Bài làm

Yếu tố thuyết minh cung cấp tri thức về nguồn gốc, cấu tạo, vai trò, ý nghĩa của đối tượng như: khối các môn học cốt lõi mà sinh viên…..;khối kiến thức chung liên ngành bbao gồm: Hiểu biết……

Sau khi đọc

Câu 1: Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản và mối liên hệ giữa các yếu tố ấy.

Bài làm

Luận đề: Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

Luận điểm:

Người trẻ cần chuẩn bị hành trang tri thức:

+ Kiến thức cốt lõi của ngành là quan trọng và tất yếu

+ Khối kiến thức chung cũng quan trọng

+ Khối các môn học cần có là tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ toàn cầu…..

Người trẻ cần chuẩn bị hành trang về năng:

+ Thiếu kỹ năng làm việc là vấn đề

+ Ba khối kĩ năng trọng yếu cho sinh viên

Thái độ là hành trang không thể thiếu

+ Thái độ mà người trẻ cần có

-> Các luận điểm trong bài văn nghị luận cần được liên kết chặt chẽ với nhau, nhưng cũng phải rành mạch, không trùng lặp. Luận điểm nêu trước chuẩn bị cơ sở cho luận điểm nêu sau để dẫn tới kết luận. Lí lẽ và bằng chứng chứng minh cho luận điểm, luận điểm chứng minh cho luận đề.

Câu 2: Các luận điểm trong bài viết đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào? Theo bạn, lí lẽ, bằng chứng nào là tiêu biểu?

Bài làm

Luận điểm nêu trước chuẩn bị cơ sở cho luận điểm nêu sau để dẫn tới kết luận. Lí lẽ và bằng chứng chứng minh cho luận điểm, luận điểm chứng minh cho luận đề.

Theo em lí lẽ tiêu biểu là:

Câu 3: Nêu tác dụng của các yếu tố thuyết minh trong văn bản.

Bài làm

Yếu tố thuyết minh cung cấp tri thức về nguồn gốc, cấu tạo, vai trò, ý nghĩa của việc cần phải có những hành trang vào thế kỉ XXI

Câu 4: Bạn hãy chỉ ra mục đích và thái độ của người viết được thể hiện trong văn bản.

Bài làm

Mục đích và thái độ của người viết được thể hiện trong văn bản là lời nhắc nhở cho thế hệ trẻ Việt Nam cần thấy được những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu của bản thân, rèn luyện và trang bị cho mình những đức tính thói quen tốt để giúp đất nước phát triển.

Câu 5: Bạn có đồng ý với ” thái độ phù hợp với sự bất định” được trình bày ở đoạn cuối của văn bản không? Vì sao?

Bài làm

Em đồng ý với ” thái độ phù hợp với sự bất định” được trình bày ở đoạn cuối của văn bản. Vì với mỗi hoàn cảnh khác nhau thì cần có cách ứng xử phù hợp với từng hoàn cảnh, không thể cứng nhắc mỗi hoàn cảnh lại có một cách giải quyết.

Câu 6: Trong ” Khung kĩ năng thế kì XXI”, những kĩ năng nào bạn thấy bản thân cần trau dồi thêm? Bạn sẽ làm gì để hình thành, phát triển các kĩ năng ấy?

Bài làm

Trong ” Khung kĩ năng thế kì XXI”, những kĩ năng công nghệ, truyền thông và thông tin và kĩ năng sống và nghề nghiệp bạn thấy bản thân cần trau dồi thêm. Để hình thành, phát triển các kĩ năng thì em cần cố gắng học tập và trau dồi học hỏi nhiều hơn nữa.

—————————–

Bài tiếp theo: Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai Chân trời sáng tạo

Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI Chân trời sáng tạo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Chân trời sáng tạo, Hóa học 11 Chân trời sáng tạo.