Mời các bạn tham khảo Giải VBT Sinh 9 bài 1: Menđen và di truyền học do TaiLieuViet đăng tải sau đây. Tài liệu tổng hợp câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 9, giúp các em ôn tập và củng cố thêm kiến thức được học về Menđen và di truyền học trong chương trình Sinh học 9 học kì 1. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

I. Bài tập nhận thức kiến thức mới

Bài tập 1 trang 5 VBT Sinh học 9

Em hãy liên hệ bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở những điểm nào (ví dụ: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu mắt, màu da,…) rồi điền vào bảng 1.

Hướng dẫn trả lời:

Bảng 1. Liên hệ tính trạng của bản thân với tính trạng của bố mẹ

Tính trạng

Bản thân

Bố

Mẹ

Hình dạng tai

Hình lưỡi liềm

Hình lưỡi liềm

Tam giác ngược

Hình dạng mắt

Mắt hai mí

Mắt hai mí

Mắt hai mí

Hình dạng mũi

Mũi nhỏ

Mũi nhỏ

Mũi nhỏ

Dạng tóc

Tóc thẳng

Tóc thẳng

Tóc thẳng

Màu mắt

Đen

Đen

Đen

Màu da

Vàng

Vàng

Vàng

Bài tập 2 trang 5 VBT Sinh học 9

Quan sát hình 1.2 SGK và có nhận xét gì về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?

Hướng dẫn trả lời:

Trong hình 1.2 SGK từng cặp tính trạng có đặc điểm tương phản với nhau.

II. Bài tập tóm tắt và ghi nhớ kiến thức cơ bản

Bài tập 1 trang 5-6 VBT Sinh học 9

Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:

Di truyền học nghiên cứu ………….. của hiện tượng di truyền và biến dị. Nó có một vai trò quan trọng không chỉ về ………….. mà còn có…………. cho Khoa học chọn giống và Y học, đặc biệt là trong Công nghệ Sinh học hiện đại.

Nhờ đề ra ………… Menđen đã phát minh ra các quy luật di truyền từ thực nghiệm, đặt nền móng cho Di truyền học.

Hướng dẫn trả lời:

Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị. Nó có một vai trò quan trọng không chỉ về lí thuyết mà còn có giá trị thực tiễn cho Khoa học chọn giống và Y học, đặc biệt là trong Công nghệ Sinh học hiện đại.

Nhờ đề ra phương pháp phân tích các thế hệ lai Menđen đã phát minh ra các quy luật di truyền từ thực nghiệm, đặt nền móng cho Di truyền học.

Bài tập 2 trang 6 VBT Sinh học 9

Chọn câu sai trong số các câu sau đây:

A. Men đen tiến hành lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng thuần chủng tương phản, rồi theo dõi sự di truyền toàn bộ các cặp tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ.

B. Menđen dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được, từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng của bố mẹ cho các thế hệ sau.

C. Nhân tố di truyền quy định các tính trạng của sinh vật.

D. Dòng (hay giống) thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau được sinh ra giống các thế hệ trước.

Hướng dẫn trả lời:

Chọn đáp án:

A. Men đen tiến hành lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng thuần chủng tương phản, rồi theo dõi sự di truyền toàn bộ các cặp tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ.

Giải thích: lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng thuần chủng tương phản, rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ. (SGK Sinh học 9 trang 6)

III. Bài tập củng cố và hoàn thiện kiến thức

Bài tập 1 trang 6 VBT Sinh học 9

+ Đối tượng: hiện tượng di truyền và biến dị

+ Nội dung: cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật

+ Ý nghĩa thực tiễn: có vai trò quan trọng trong Khoa học chọn giống và Y học, đặc biệt quan trọng đối với Công nghệ sinh học hiện đại.

Bài tập 2 trang 6 VBT Sinh học 9

Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen gồm những điểm nào?

Hướng dẫn trả lời:

Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen gồm một số điểm như sau:

+ Menđen tiến hành thực nghiệm: lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản, sau đó theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ

+ Menđen sử dụng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được để từ đó rút ra quy luật di truyền

Bài tập 3 trang 7 VBT Sinh học 9

Hãy lấy các ví dụ ở người để minh họa cho khái niệm “cặp tính trạng tương phản”.

Hướng dẫn trả lời:

“Cặp tính trạng tương phản” ở người:

+ Tóc: thẳng >< xoăn

+ Chiều cao: lùn >< cao

+ Màu mắt: xanh >< đen

+ Mắt: một mí >< hai mí

+ Mũi: cao >< thấp

+ Màu da: đen >< trắng

+ Túm lông ở tai: Có túm lông ở tai >< không có túm lông ở tai

Bài tập 4 trang 7 VBT Sinh học 9

Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện phép lai?

Hướng dẫn trả lời:

Menđen lựa chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện phép lai vì ở mỗi cá thể của thế hệ sau từng trạng thái biểu hiện của các cặp tính trạng này sẽ được thể hiện ở kiểu hình, thông qua việc quan sát từng cá thể và so sánh giữa các cá thể sẽ thống kê được số liệu từng trạng thái biểu hiện của các cặp tính trạng cần xét.

…………………………….

Bài tiếp theo: Giải VBT Sinh 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng

Xem thêm

  • Giải Sinh 9 bài 1: Menđen và di truyền học
  • Lý thuyết Sinh học lớp 9 bài 1

Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn Giải VBT Sinh học 9 bài 1: Menđen và di truyền học. Để có thể học tốt môn Sinh học 9, ngoài việc giải SGK Sinh 9, các em học sinh cũng cần luyện tập trong SBT Sinh học 9 và VBT Sinh học 9. Việc thực hành giải bài tập sẽ giúp các em làm quen với nhiều dạng bài khác nhau, từ đó dễ dàng hơn khi làm các bài kiểm tra môn Sinh học lớp 9.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Lý thuyết Sinh học 9, Chuyên đề Sinh học 9, Giải bài tập Sinh học 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 để rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt.