Giải Sinh 10 Bài 23 CTST

TaiLieuViet.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật CTST. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Báo cáo kết quả thực hành

Học sinh viết và trình bày báo cáo theo mẫu:

Giải Sinh 10 Bài 23

BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI SINH VẬT

Thứ … ngày … tháng … năm …

Nhóm: … Lớp: … Họ và tên thành viên: …

Các phương pháp phân lập, nuôi cấy vi khuẩn

1. Tiến trình thực hiện:

– Dụng cụ: que cấy thẳng, que cấy móc, que cấy vòng, que cấy gạt, ống hút thủy tinh, đầu tăm bông vô trùng, đèn cồn.

– Mẫu vật:

+ Dịch nuôi cấy hoặc môi trường lỏng chứa chủng vi sinh vật cần phân tích.

+ Một số dung dịch chỉ định nuôi cấy vi khuẩn đã được đồng nhất.

2. Kết quả thu đượ

– Học sinh hoàn thành bảng kết quả thu được:

Môi trường nuôi cấy

Kĩ thuật nuôi cấy, phân lập vi khuẩn

Quan sát kết quả (hình dạng, màu sắc khuẩn lạc,…)

– Chú ý: Dựa vào màu sắc, hình dạng khuẩn lạc để nhận biết các loại khuẩn lạc vi khuẩn, nấm men, nấm mốc:

+ Khuẩn lạc vi khuẩn thường nhầy nhớt, bề mặt thường dẹt và có nhiều màu sắc (trắng sữa, vàng, đỏ, hồng, cam,…), một số khuẩn lạc đặc biệt có dạng bột mịn.

+ Khuẩn lạc nấm men thường khô, tròn đều và lồi ở tâm, khuẩn lạc thường có màu trắng sữa.

+ Khuẩn lạc nấm mốc thường lan rộng do tế bào nấm mốc phát triển tạo thành dạng sợi dài, xốp, khuẩn lạc có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, vàng, đen, xanh,…

Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật CTST. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Sinh học 10 CTST. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập môn Toán 10 CTST…