Giáo án môn Ngữ văn lớp 12

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án bài “Phát biểu theo chủ đề” để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Ngữ văn 12 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Giáo án bài Luật thơ

Giáo án bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Giáo án bài Phong cách ngôn ngữ khoa học

A. Mục tiêu:

Giúp HS:

  • Hiểu được yêu cầu, cách thức phát biểu theo chủ đề.
  • Có kĩ năng trình bày được ý kiến của mình trước tập thể phù hợp với chủ đề được nói tới .

B. Phương pháp – phương tiện:

Phương pháp:

Trao đổi, thảo luận, HS trình bày ý kiến.

Phương tiện:

GV: Giáo án.

HS: Bài thảo luận của HS.

C. Tiến trình bài dạy:

Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG BÀI HỌC

GHI CHÚ

HĐ1: HdHS chuẩn bị cho việc phát biểu.

TT1: GV nêu đề tài:

TT2: GV hướng dẫn HS các bước chuẩn bị phát biểu.

GV: Yêu cầu HS: Xác định nội dung phát biểu thuộc phạm vi chủ đề trên?

HS: Trao đổi, xác định nd.

GV: Yêu cầu các nhóm nhận xét, GV nhận xét chung, định hướng lại:

TT3: GV nêu vấn đề: Giả sử chọn nội dung “Khắc phục tình trạng đi ẩu, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông” em sẽ dự kiến đề cương cho lời phát biểu ntn?

HS: Trao đổi nhóm, phát biểu

GV: Yêu cầu bổ sung, GV nhận xét chung, định hướng:

TT4: HS thảo luận nhóm nhỏ, đại diện nhóm phát biểu ý kiến.

GV lưu ý thêm trước khi HS phát biểu: Để chủ động khi phát biểu cần tìm hiểu về đối tượng tham gia hội thảo, hình dung trước một số tình huống để điều khiển giọng điệu, cử chỉ cho phù hợp.

HĐ2: Hd HS phát biểu ý kiến.

TT1: GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến sau khi nhấn mạnh các bước cần tiến hành khi phát biểu.

HS : Tiến hành phát biểu.

TT2: GV nêu câu hỏi nhận xét sau khi HS phát biểu ý kiến:

Đề tài phát biểu có phù hợp với chủ đề hay không?

– Nội dung phát biểu có gì mới?

– Lời phát biểu có phù hợp với ngôn ngữ nói hay không? Nó được kết hợp với cử chỉ, điệu bộ ntn?

HS: Thảo luận nhóm, phát biểu.

GV: Nhận xét chung, sau đó yêu cầu HS: Để phát biểu ý kiến theo chủ đề hiệu quả, bài phát biểu cần đạt những điều gì?

HS: Khái quát, rút ra kết luận

GV: Nhận xét, định hướng lại

HĐ3: Hd luyện tập

TT1: GV yêu cầu HS đọc bt 1 – sgk.

GV gợi ý để HS làm bt.

TT2: HS tiến hành lập đề cương ngắn gọn, trình bày trong tiết bám sát tiếp theo.

* Đề tài:

Chi đoàn tổ chức hội thảo “Thanh niên, học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông”. Em hãy phát biểu ý kiến tham gia hội thảo.

I. Các bước chuẩn bị

1. Xác định nội dung cần phát biểu

* Gợi ý:

– Tai nạn giao thông đã và đang xảy ra trầm trọng ở nước ta.

– Tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

– Những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

– Các giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

2. Dự kiến đề cương phát biểu

* Gợi ý

Đề cương “Khắc phục tình trạng đi ẩu, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông”.

– Mở đầu:

+ Tai nạn giao thông đã và đang xảy ra rất trầm trọng, đe dọa đến tính mạng, tài sản và sự phát triển của đất nước.

+ Đi ẩu là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông.

– Nội dung:

+ Những biểu hiện của đi ẩu.

+ Những hậu quả do đi ẩu.

+ Những biện pháp khắc phục hành vi đi ẩu.

– Kết luận:

Thanh niên, học sinh cần gương mẫu chấm dứt hành vi đi ẩu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mang lại hạnh phúc cho bản thân và cho mọi người.

II. Phát biểu ý kiến

1 Các bước tiến hành:

– Giới thiệu khái quát nội dung sẽ phát biểu

– Trình bày nội dung theo đề cương đã dự kiến.

– Nói lời kết thúc, cảm ơn.

– Lưu ý điều chỉnh thái độ, giọng điệu cho phù hợp.

2. Để phát biểu ý kiến theo chủ đề hiệu quả cần:

* Luyện tập

Bài tập 1 – sgk

Gợi ý:

– Nêu ý kiến phản bác các quan niệm sai lầm về hạnh phúc.

– Tán đồng và phân tích sâu ý kiến đúng đắn.

– Phát biểu quan niệm riêng của bản thân về hạnh phúc.

Mỗi nhóm lựa chọn một nội dung để trình bày

Dặn dò:

Bài cũ:

  • Nắm cách thức của bài phát biểu theo chủ đề.
  • Hoàn thành bt2 để trình bày trong tiết bám sát.

Bài mới: “Đất Nước” – Nguyễn Khoa Điềm, “Đất nước” – Nguyễn Đình Thi .

  • Đọc kĩ phần tiểu dẫn, nắm tiểu sử tác giả và xuất xứ đoạn trích .
  • Đọc văn bản, xem chú thích từ khó.
  • Trả lời các câu hỏi phần hướng dẫn học bài- sgk.