Lập dàn ý tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường vào một ngày hè được TaiLieuViet tổng hợp và đăng tải. Dàn ý bài văn Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ này không những giúp các em học sinh tránh lạc đề còn làm sườn bài giúp các em có trí tưởng tượng phong phú hơn, rèn luyện cho các em kỹ năng viết văn tưởng tượng, bộc lộ cảm xúc trước những sự kiện quan trọng. Dưới đây là 7 dàn ý mẫu các em cùng tham khảo nhé

Dàn ý Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ mẫu 1

1. Mở bài

– Giới thiệu hoàn cảnh, thời gian, không gian em về thăm trường cũ: Nhân dịp gì? Đó là trường Tiểu học, THCS hay THPT.

– Cảm xúc của em trong buổi thăm trường đó.

2. Thân bài

– Kể kết hợp với miêu tả những thay đổi của ngôi trường sau 20 năm:

+ Quang cảnh chung của trường.

+ Cơ sở vật chất của trường.

+ Tâm trạng của thầy cô, học sinh trong trường.

– Kể lại cảnh em gặp lại bác bảo vệ, cô giáo chủ nhiệm cũ, các thầy cô giáo ngày xưa từng dạy mình,…

3. Kết bài

– Tình cảm, suy nghĩ của em đối với ngôi trường sau 20 năm.

Dàn ý Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ 2

1. Đầu thư:

– Thời gian, địa điểm viết thư.

– Lời chào gửi đầu thư.

– Lí do viết thư.

2. Nội dung bức thư:

– Hỏi thăm tình hình trong những năm qua (học tập, cuộc sống, công tác của bạn và một số bạn khác trong lớp ).

– Giới thiệu về hoàn cảnh hiện tại của bản thân ( công việc, gia đình…)

– Kể lại tình huống về thăm trường:

+ Lí do về thăm trường cũ (đi ngang qua, có chủ định về thăm…)

+ Thời gian (mùa hè); đi một mình hay đi với ai?

+ Tâm trạng trước khi về thăm (nếu là chủ định ): bồi hồi, xúc động, hồi hộp…

– Quang cảnh ngôi trường khi đếm thăm:

+ Ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy trường.

+ Cảnh vật, thiên nhiên, sự thay đổi của cảnh vật (hàng cây, cổng trường…)

+ Quang cảnh ngôi trường khi đến thăm: miêu tả đôi nét về ngôi trường (các dãy nhà, các phòng học, phòng chức năng, cơ sở vật chất của trường…)

+ Cảnh vật gợi nhớ đến những hình ảnh xưa của bạn bè, thầy cô ( những kỉ niệm buồn, vui của tuổi học trò…)

(Chú ý: Lồng cảm nghĩ và nhận xét về sự thay đổi của ngôi trường)

– Kể lại những cuộc gặp gỡ: đã gặp ai (thầy cô, bạn bè…)? Nói chuyện gì? (tâm sự, ôn lại những kỉ niệm trong quá khứ…)? Cảm nghĩ sau buổi trò chuyện?

– Ký tên.

Dàn ý Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ mẫu 3

I. Mở bài: giới thiệu 20 năm sau về thăm trường

Ví dụ:

Thấm thoát đã 20 năm trôi đi, bao nhiêu kỉ niềm, bao buồn vui tuổi học trò đã chon sâu trong tiềm thức. kỉ niệm thời học sinh của tôi bao nhiêu buồn vui đều gắn với thời học sinh. Nay có dịp quay lại trường cũ thăm thầy cô, bạn bè, tôi hết sức vui mừng và phấn khởi.

II. Thân bài:

1. Giới thiệu dịp về thăm lại trường sau 20 năm:

  • Nhân kỉ niệm 40 năm thành lập trường
  • Tôi về thăm trường cùng bạn bè cũ
  • Tôi rất háo hức va hồi hộp dể thăm lại trường cũ

2. Sau 20 năm về thăm lại trường

a. Cơ sở vật chất và kĩ thuật của trường sau 20 năm

  • Trường được sơn sửa lại rất mới
  • Trường xây thêm khu nhà xe, khu thư viện và thực hành, khu bam giám hiệu,….
  • Trường nay rất khang trang và sạch đẹp
  • Sân trường được đổ bê tông chứ không là nến đất như lúc trước
  • Sân trường trồng rất nhiều hoa và cây cối
  • Phong học rất sạch sẽ và tiện nghi
  • Phòng học có tivi, máy chiếu, máy quạt, dụng cụ đầy đủ,….
  • Bàn ghế thay bàn inox chứ không phải bàn gỗ như lúc xưa
  • Bảng nay sử dụng bản máy chiếu chứ không còn sử dụng bảng đen phấn trắng

b. Cảm nhận của em về sự thay đổi của trường qua 20 năm

  • Trường học nay càng tiện nghi
  • Học sinh được quan tâm và tôn trọng
  • Thầy cô rất tận tình
  • Tôi bất ngờ với sự đổi mới của trường sau 20 năm

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về 20 năm sau về thăm trường

Ví dụ:

Trường là nơi tôi gắng bó bao nhiêu kỉ niệm thời học sinh thân thương. Tôi sẽ không bao giờ quên những kỉ niệm ấy.

Dàn ý Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ mẫu 4

1. Mở bài

Hà Nội, ngày…tháng …năm…

Bạn…thân mến

2. Thân bài

a) Những lí do thăm hỏi đầu thư

Lí do viết bức thư này (cảm xúc nhớ đến bạn, vô tình nhớ đến bạn,…)

b) Nội dung thư

– Giới thiệu tên trường xưa, tưởng tượng đến trường vì lí do nào? đi bằng phương tiện gì?

– Miêu tả con đường đến trường: Hãy so sánh con đường lúc đó và sau này.

– Miêu tả sân trường? (so sánh xưa – nay), các cây xanh trong trường thay đổi thế nào? ghế đá,…

– Miêu tả các phòng lớp (phòng vi tính, dụng cụ…). Các dãy phòng: Phòng giám hiệu, phòng bộ môn, phòng đoàn đội..So sánh trước kia với hiện tại.

– Tả những hình ảnh, sự vật gắn với kỉ niệm thời xưa, nêu lên cảm xúc lúc đó của em.

– Nói về gặp lại thầy cô, những ai còn vẫn đang còn dạy, những ai đã nghỉ hưu. Kể về kỉ niệm gắn bó với những thầy cô thân thiết nhất.

– Gặp lại thầy cô chủ nhiệm lớp. Thầy cô đó đã thay đổi ra sao, miêu tả những thay đổi ngoại hình, khuôn mặt.

– Thầy cô trò nhắc lại kỉ niệm lúc xưa cách đây 20 năm:

+ Trò hỏi thăm các thầy cô cũ? Báo cho cô biết tình hình các bạn cũ và công việc của họ hiện tại.

+ Tâm trạng của thầy cô giáo sau khi nghe câu chuyện em kể thế nào? cảm xúc ra sao?

+ Cảm xúc của em lúc đó thế nào? (xúc động, buồn)

3. Kết luận

Cuối thư: Hỏi thăm hỏi sức khoẻ và chúc bạn thành công trong cuộc sống. Lời chào đến người bạn và ngôi trường của mình.

Dàn ý Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ mẫu 5

I. Mở bài: Giới thiệu 20 năm sau em về thăm trường cũ

Cuộc đời mỗi chúng ta ai cũng đến trường và kỉ niệm với trường là một trong những kỉ niệm luôn đẹp, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Năm nay tôi 38 tuổi và tôi dự định về thăm trường cấp 3 sau bao năm không về vào dịp 20/11 sắp đến. Tôi về thăm trường, trường có bao đổi thay và mới mẻ.

II. Thân bài: Tưởng tượng 20 năm sau em về thăm trường cũ

1. Hoàn cảnh về thăm trường cũ:

– Nhân ngày kỉ niệm 20/11 tôi về thăm trường, ôn lại kỉ niệm xưa, thăm thầy cô thăm bạn bè

– Tôi cảm thấy rất háo hức và mong chờ

– Chúng tôi cùng về chung một lớp, những ai bận có thể về sau

– Tôi đi trên con đường lúc nhỏ tôi vẫn đi mà sao nay khác hẳn, từng hàng rào, lối đi, đến con đường cũng có cảm giác lạ.

2. Không khí ngày về thăm trường:

– Không khí ngày 20/11 vô cùng nhộn nhịp

– Bầu trời trong xanh, cao nhất

– Từng cánh chim bay kêu ríu rít

– Cây cối hai bên đường nay to hơn, 20 năm rồi mà

– Con người đổi khác, ăn mặc tươm tất hơn

– Xe cộ tấp nập trên con đường tôi đi

3. Tả trường:

– Cổng trường, to hơn xưa, đẹp hơn xưa, dán hàng chữ chúc mừng 20/11)

– Sân trường: Rộng hơn, nhiều cây hơn, đẹp hơn và học sinh đứng rất nhiều

– Lớp học: Có một chút quen, một chút lạ, bàn ghế mới tanh, mỗi phòng có tivi, máy chiếu, máy lạnh,….

– Tôi thấy dường như tất cả đã đổi khác

– Gốc bàn nơi tôi khắc tên cùng bạn thân nay đã trĩu nặng, nhưng tên chung tôi vẫn còn đó

4. Tả người:

– Thầy cô đều khác lạ, chỉ có những thầy cô trẻ còn những người thầy dạy tôi năm xưa đã về hưu, hay chỉ còn lại vài người

– Bạn bè tôi ai cũng thành đạt, ai cũng vui vẻ chào hỏi nhau

– Những cô cậu học sinh nô đùa giống hệt tôi lúc còn đi học

III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về 20 năm sau về thăm trường

– Theo thời gian mọi vật có những đổi khác nhưng với tôi vẫn còn những gì đó rất thân thuộc

– Tôi rất yêu trường

Dàn ý Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ mẫu 6

1. Mở bài:

Cần thơ, ngày…tháng …năm…

Bạn…

2. Thân bài:

a) Những lí do thăm hỏi đầu thư.

  • Lí do viết thư (tưởng tượng: VD: Soạn vỡ thấy tấm hình lớp chụp chung….)

b) Nội dung thư:

  • Giới thiệu tên trường? (Tưởng tượng đến trường vào thời điểm nào? Lí do đến trường)
  • Miêu tả con đường đến trường (so sánh lúc trước và bây giờ? Thay đổi như thế nào? Cảm xúc?)
  • Miêu tả các phòng lớp (Phòng vi tính? Phòng TN? Dụng cụ, thiết bị đổi khác ra sao?…). Các dãy phòng: Phòng giám hiệu, phòng bộ môn, phòng đoàn đội…(So sánh)
  • Miêu tả khoảng sân trường? (so sánh xưa và nay)? Những băng ghế? gốc bàng, hàng phượng (Còn như xưa? đã già hay đã trồng cây khác?)
  • Miêu tả những hình ảnh, sự vật gắn với kỉ niệm thời xưa? Nêu cảm xúc? Thầy cô? Bạn bè?
  • Gặp lại thầy cô? Thầy cô cũ còn không? Thầy cô mới như thế nào? (Vui vẻ?). Thầy hiệu trưởng về hưu hay đã mất?
  • Găp lại thầy cô chủ nhiệm lớp 9A…? Cô thay đổi ra sao? Nhưng vẫn còn những nét gì? (Giọng nói? Ánh mắt? Khuông mặt lộ vẻ xúc động?)
  • Cô trò nhắc lại kỉ niệm cách đây 20 năm:
  • Trò hỏi thăm các thầy cô cũ? Báo cho cô biết tình hình một số bạn học? Về công việc của mình?
  • Tâm trạng cô ra sao?
  • Tình cảm em như thế nào?

3. Kết luận:

  • Cuối thư: Thăm hỏi sức khoẻ và chúc bạn?
  • Lời chào.

Lập dàn ý tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường vào một ngày hè được TaiLieuViet sưu tầm và đăng tải, với 7 dàn ý mẫu này sẽ giúp em tránh lạc đề bài cũng như dựa vào đó để lập ra các sự kiện quan trọng từ đó hoàn thiện bài văn tốt hơn, dưới đây là một số bài văn mẫu lớp 9 các em tham khảo nhé

  • Đóng vai người cháu kể lại câu chuyện Bếp lửa
  • Lập dàn bài thuyết minh về chiếc áo bà ba truyền thống
  • Giới thiệu vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều
  • Kiều ở lầu Ngưng Bích – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9
  • Bài văn mẫu lớp 9 số 2 đề 1: Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường vào một ngày hè
  • Bài văn mẫu lớp 9 số 2 đề 2: Kể về một giấc mơ trong đó em được gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày
  • Bài tập làm văn số 3 lớp 9 – Đề 1: Hãy kể một lần tình cờ xem trộm nhật kí của bạn

……………………………………………………………..

Ngoài Lập dàn ý tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường vào một ngày hè. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với Tài liệu học tập lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

6 bài Lập dàn ý tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường vào một ngày hè Đặt câu hỏi về học tập, giáo dục, giải bài tập của bạn tại chuyên mục Hỏi đáp của TaiLieuViet
Hỏi – Đáp Truy cập ngay: Hỏi – Đáp học tập